Trang chủ

Bưu chính viễn thông

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số thuê bao
09/04/2019 | 09:54

Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động có khả năng chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

  •  Đối với thuê bao di động: Đem lại khả năng lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình trong khi vẫn giữ được số điện thoại, xóa bỏ rào cản phải thay số điện thoại mới, gây rắc rối trong công việc và sinh hoạt của người sử dụng.
  •  Đối với doanh nghiệp viễn thông: Đây là động lực cho doanh nghiệp di động tăng cường năng lực cạnh tranh của mình bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng nhất là các khách hàng lâu năm đã gắn bó với mình. Đây có thể coi là một kênh phát triển thuê bao trong bối cảnh thị trường viễn thông di động đang dần bão hòa.
  •  Đối với thị trường viễn thông: Việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp cho các doanh nghiệp di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra các nước trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tạo ra xu hướng cá thể hóa số điện thoại qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.
  •  Đối với cơ quan quản lý nhà nước: việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn về điều kiện, thủ tục và một số lưu ý khi thực hiện dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số thuê bao như sau:

1. Điều kiện được sử dụng dịch vụ

          Để được chuyển mạng, thuê bao phải đáp ứng các tiêu chí như sau:

+ Thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại Doanh nghiệp chuyển đến phải chính xác so với thông tin của thuê bao đó tại Doanh nghiệp chuyển đi;

+ Không vi phạm các hành vi quy định tại Điều 12 Luật Viễn thông hoặc theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Không đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ đối với Doanh nghiệp chuyển đi;

+ Không vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch chung với Doanh nghiệp chuyển đi;

Ngoài ra, để được chuyển mạng thuê bao còn phải đáp ứng các điều khoản sử dụng dịch vụ chuyển mạng do các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất quy định (các điều khoản trên phải được doanh nghiệp thống nhất, công bố, niêm yết công khai), như: thời gian giữa 2 lần chuyển mạng; tình trạng nợ cước; tình trạng hoạt động của thuê bao; cước chuyển mạng; v.v.

2. Hướng dẫn đăng ký chuyển mạng

2.1. Các giấy tờ cần chuẩn bị

a) Đối với thuê bao cá nhân:

- Giấy tờ tùy thân của cá nhân đề nghị chuyển mạng

- Hợp đồng với Doanh nghiệp chuyển đi (áp dụng đối với thuê bao trả sau hoặc cá nhân có từ 4 thuê bao trở lên).

b) Đối với thuê bao tổ chức:

- Giấy giới thiệu (hoặc Giấy ủy quyền) của người đại diện theo pháp luật của tổ chức đề nghị đăng ký dịch vụ chuyển mạng;

- Giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền;

- Giấy chứng nhận pháp nhân của tổ chức: quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế hoặc giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Danh sách số điện thoại thuộc tổ chức đăng ký dịch vụ chuyển mạng;

- Hợp đồng với Doanh nghiệp chuyển đi

2.2. Các bước thực hiện chuyển mạng:

- Bước 1: Khách hàng đến các điểm giao dịch của Doanh nghiệp chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng; nộp kèm các giấy tờ theo quy định; nộp cước dịch vụ chuyển mạng (các doanh nghiệp tự quyết giá cước, thường là 50.000 đồng đối với thuê bao trả trước và 60.000 đồng đối với thuê bao trả sau); và nhận 01 SIM trắng của Doanh nghiệp chuyển đến (để sử dụng sau khi chuyển mạng thành công).

- Bước 2: Trong khoảng thời gian 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và nhận sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.

- Bước 3: Nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối). Khách hàng vẫn được đảm dịch vụ thoại, tin nhắn tại Doanh nghiệp chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

- Bước 4: Sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của Doanh nghiệp chuyển đến. Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.

- Hủy chuyển mạng: Trước thời điểm Trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, Trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.

3. Một số chú ý khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng:

- Thời gian thực hiện chuyển mạng trong vòng tối đa 02 ngày đối với thuê bao cá nhân, 03 ngày đối với thuê bao tổ chức kể từ khi nhắn tin đến Trung tâm chuyển mạng. Thời gian bị gián đoạn dịch vụ khi thực hiện cắt dịch vụ tại Doanh nghiệp chuyển đi và mở dịch vụ tại Doanh nghiệp chuyển đến tối đa 01 giờ đồng hồ (bình thường khoảng thời gian này sẽ là một vài giây).

- Thời gian tối thiểu giữa 2 lần chuyển mạng là 90 ngày.

- Thuê bao sẽ không được chấp nhận đăng ký mới các dịch vụ viễn thông cơ bản, giá trị gia tăng trong quá trình chuyển mạng (từ thời điểm đăng ký đến thời điểm chuyển mạng/hủy chuyển mạng thành công).

- Dịch vụ chuyển mạng không bao gồm việc tiếp tục duy trì cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông mà thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng đang sử dụng tại Doanh nghiệp chuyển đi. Doanh nghiệp chuyển đi phải đảm bảo không phát sinh cước của bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng và dịch vụ ứng dụng viễn thông nào kể từ thời điểm cắt dịch vụ của thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

- Phí chuyển mạng sẽ không được hoàn trả trong các trường hợp sau:

+ Khách hàng chủ động Hủy yêu cầu chuyển mạng;

+ Yêu cầu chuyển mạng của Khách hàng bị hủy khi khách hàng quá thời gian gửi tin nhắn xác nhận YCCM;

+ Khách hàng bị từ chối chuyển mạng từ Doanh nghiệp chuyển đi vì các lý do theo quy định;

+ Do các lỗi kỹ thuật của hệ thống chuyển mạng và khách hàng vẫn còn nhu cầu chuyển mạng hoặc im lặng không xác nhận nhu cầu chuyển mạng của mình.

- Trường hợp khách hàng không hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, thanh lý hợp đồng và các cam kết khác với Doanh nghiệp chuyển đi (nếu có) sau khi hoàn thành chuyển mạng: Thuê bao của khách hàng sẽ được tự động xử lý chuyển mạng trả lại Doanh nghiệp chuyển đi. Doanh nghiệp chuyển đi sẽ mở lại dịch vụ cho thuê bao trên SIM cũ thuê bao đang sử dụng trước khi bị chuyển mạng đến Doanh nghiệp chuyển đến.

* Khi gặp các vướng mắc về vấn đề chuyển mạng, chủ thuê bao di động có thể liên hệ tới số hotline 18006099. Cuộc gọi phản ánh tới Đường dây nóng sẽ hoàn toàn miễn phí./.

Thanh Bình (tổng hợp)

  quy hoạch - kế hoạch