Trang chủ

Bưu chính viễn thông

Quy định chi tiết về cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
19/03/2012 | 12:00 AM

Nhằm hướng dẫn thi hành Luật Bưu chính và Nghị định số 47/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật Bưu chính, ngày 15/3/2012, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư số 02/2012/TT-BTTTT quy định chi tiết về cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.

Theo đó, hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính bằng văn bản sử dụng trong quá trình cung ứng dịch vụ bưu chính phải phù hợp với mẫu hợp đồng đã báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính. Trường hợp doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính và người gửi ký kết những thỏa thuận khác có liên quan đến hợp đồng, các thỏa thuận này được coi là một phần không tách rời của hợp đồng.

Trước khi giao kết hợp đồng, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm cung cấp đầy đủ các thông tin về dịch vụ cho người sử dụng dịch vụ. Thông tin bao gồm các nội dung: Loại dịch vụ; Chất lượng dịch vụ; Giá cước dịch vụ; Nguyên tắc bồi thường thiệt hại; Mức bồi thường thiệt hại; Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ bưu chính; Những thông tin khác liên quan. Những thay đổi về giá cước các dịch vụ bưu chính đang áp dụng và giá cước dịch vụ bưu chính mới phát sinh phải được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thông báo bằng văn bản theo mẫu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp giấy ph;ép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính trong vòng 30 ngày kể từ ngày giá cước mới có hiệu lực.

Một trong những nguyên tắc bồi thường thiệt hại trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính là không bồi thường thiệt hại gián tiếp hoặc nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà doanh nghiệp đã công bố. Bồi thường thiệt hại trên cơ sở thiệt hại thực tế là bồi thường theo mức khối lượng bưu gửi thực tế đã bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi một phần. Việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại phải được lập thành văn bản và do bên có trách nhiệm bồi thường lập. Tiền bồi thường thiệt hại là đồng Việt Nam, áp dụng theo tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/5/2012.

Chi tiết Thông tư xem tại đây./.

  quy hoạch - kế hoạch