Trang chủ

Bưu chính viễn thông

8 tháng đầu năm: ngăn chặn hơn 600.000 thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo
21/09/2015 | 12:00 AM

Đây là số liệu được đưa ra tại hội nghị giao ban do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức sáng ngày 17/9, đánh giá việc triển khai Chỉ thị số 82 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng. Đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở và đồng chí Dư Văn Chỉnh, Phó Giám đốc Sở chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có đại diện các Cục, Vụ và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, các phòng Văn hóa - Thông tin quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Hà Nội và các cơ quan báo chí. Theo Sở Thông tin và Truyền thông, việc quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt được Sở tham mưu UBND Thành phố từ năm 2009 với việc ban hành Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 15/12. Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã xây dựng "Quy trình xử lý đối với các đầu số, các số điện thoại nhắn tin rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi nhỡ lừa đảo". Từ tháng 5 năm 2013 đến nay, Sở đã ban hành 12 văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với 37 đầu số và 372 số điện thoại phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Qua thanh tra, kiểm tra, đã xử phạt vi phạm hành chính 56.250.000 đồng, tịch thu 12.419 Sim rác và 11 thiết bị có chức năng kích hoạt Sim không cần bẻ Sim. Đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, tiến hành thanh tra 30 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính 717.500.000 đồng, truy thu về ngân sách nhà nước 330.000.000 đồng, thu hồi 2 đầu số: 19006668 và 19006804.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, như việc nhắn tin cảnh báo chủ thuê bao nâng cao nhận thức về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; Xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa; Đưa vào sử dụng số điện thoại hotline để tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về hoạt động phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; Tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin hợp tác với mình. Tính đến tháng 8, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đã bị doanh nghiệp viễn thông di động chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh là 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số.


Đ/c Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trọng Toàn)

Tại hội nghị, các đại biểu nêu ý kiến từ góc độ cơ quan quản lý và khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông. Đại diện phòng Văn hóa - Thông tin Đống Đa, Cầu Giấy, Hà Đông là những địa bàn tích cực xử lý đầu số, số điện thoại nhắn tin rác đều ghi nhận việc giảm đáng kể số lượng tin nhắn lừa đảo, tin nhắn vi phạm thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên, các đại biểu cũng thừa nhận tin nhắn có nội dung quảng cáo đang dần gia tăng, kể cả quảng cáo của các nhà mạng, vào những khung thời gian không phù hợp khiến nhiều chủ thuê bao bức xúc.

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho rằng cần sửa đổi Quy trình xử lý đối với tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cho phù hợp với tình hình hiện nay. Chẳng hạn, quy định nguyên tắc "Chỉ được phép gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo đến người nhận khi có sự đồng ý một cách rõ ràng trước đó của người nhận…" là chưa rõ. Các nhà mạng sẵn sàng tự giác thực hiện chỉ đạo của Bộ và Sở, song cũng cần làm rõ khái niệm tin nhắn rác để hiệu suất ngăn chặn cao hơn. Các doanh nghiệp phải triển khai đồng nhất để việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đạt hiệu quả cao, đồng thời đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, tránh trường hợp doanh nghiệp nhìn nhau thực hiện "cầm chừng".

Về đề xuất quy định hạn mức tin nhắn thuê bao được gửi tối đa trong một ngày, khi có nhu cầu nhắn tin vượt hạn mức cho phép thì thuê bao phải thực hiện đăng ký với doanh nghiệp viễn thông di động, đại diện các Cục, Vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần nghiên cứu kỹ, bởi nhu cầu nhắn tin của nhiều người là có thực và xác đáng, không nên làm phát sinh những thủ tục cho người dân khi có nhu cầu.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông ghi nhận những ý kiến phát biểu, đánh giá cao ý tưởng để nhà mạng cung cấp gói dịch vụ cho phép chủ thuê bao lựa chọn nhận hoặc không nhận tin nhắn rác. Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ tác hại của tin nhắn rác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc quản lý thuê bao di động trả trước./.

Doanh nghiệp viễn thông triển khai, thực hiện Chỉ thị 82 của Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa. Cụ thể: Viettel phát triển và đưa vào hệ thống chặn spam vSMSC, VTTEK - hệ thống nhận dạng nội dung spam giúp phát hiện số lượng thuê bao phát tán tin nhắn rác tăng gấp 5 lần so với bình quân các tháng trước (đưa vào hoạt động từ tháng 7-2015). MobiFone có hệ thống chặn tin rác theo từ khóa có dung lượng đáp ứng 15 triệu thuê bao. Vinaphone đã áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp từ mức 60 tin nhắn/phút giảm xuống 30 tin/phút và đang hướng tới 10 tin/5 phút. Gtel có hệ thống chặn tin nhắn theo tần suất online 100 tin nhắn, offline 300 tin nhắn.

- Các doanh nghiệp đưa vào sử dụng số điện thoại hotline để tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng về hoạt động phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Cụ thể: Viettel tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác từ khách hàng qua tổng đài 19008198 và đầu số 9198, Vietnamobile qua tổng đài 789 và số điện thoại 0929092092, Vinaphone qua tổng đài 18001091, Mobifone qua tổng đài 18001090.

Bên cạnh đó, khi nhận được tin nhắn rác, người dùng có thể chuyển tiếp (forward) các tin nhắn này đến đầu số miễn phí 456 của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ Thông tin và Truyền thông) để cơ quan này tiếp nhận xử lý./.

  quy hoạch - kế hoạch