Trang chủ

Công nghệ thông tin

Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp xuất khẩu
10/12/2012 | 12:00 AM

TMĐT đang xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu là yếu tố quan trọng nhằm tối thiểu hóa mức rủi ro của mình.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, trong điều kiện kinh tế bất ổn, tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hoạt động thương mại điện tử cao gấp 5 lần so với các doanh nghiệp khác. Tại Việt Nam có tới 65% các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trực tuyến có đủ tự tin và khả năng vượt qua các bất ổn trong nền kinh tế; chỉ số này đối với nhóm doanh nghiệp còn lại là 10%.

Như vậy, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các doanh nghiệp không chỉ là tất yếu khách quan trong bối cảnh kinh tế toàn cầu, mà còn tác động trực tiếp đến tồn vong của doanh nghiệp. Đã đến lúc các doanh nghiệp không thể đứng ngoài xu hướng phát triển.

Tại hội thảo "Ứng dụng CNTT trong doanh nghiệp xuất khẩu" mới đây do Sở TT&TT chủ trì tổ chức, với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà nghiên cứu, nhà quản lý. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp phát triển TMĐT trong các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đại diện Trung tâm dịch vụ CNTT VTC, Giám đốc Phạm Lê Sơn đưa ra mô hình doanh nghiệp điện tử hiện nay đang áp dụng tại Trung tâm, từ E - office (văn phòng điện tử: quản lý văn bản, lịch làm việc, tài nguyên công ty, quản lý công việc), HRM (phần mềm quản lý nhân sự tiền lương: quản lý thông tin nhân sự, quản lý, tính lương, chấm công, tuyển dụng, quá trình công tác), CRM (Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng: quản lý bán hàng, tự động chăm sóc khách hàng, quản lý chiến dịch truyền thông, quảng cáo, quản lý quan hệ đối tác, đại lý...), eSite (website cho mọi người). Để vận hành hiệu quả doanh nghiệp điện tử, ông Sơn chia sẻ kinh nghiệm, trước khi "điện tử hóa" phải chuẩn hóa quy trình quản lý, điều hành; xây dựng lộ trình "điện tử hóa", tránh tình trạng quá lớn để thay đổi, cân nhắc giữa mua và thuê dịch vụ, nắm bắt công nghệ, thường xuyên sử dụng các công cụ trực tuyến.

Tuy nhiên, khi ứng dụng TMĐT, vấn đề an toàn bảo mật thông tin để đảm bảo kinh doanh liên tục là vấn đề được quan tâm. Chuyên gia tư vấn hệ thống các mặt và kinh doanh liên tục đến từ Công ty tư vấn quản lý và phát triển doanh nghiệp Á Châu cho biết, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thông tin, như: xâm phạm trái ph;ép, virut, thiên tai, quản lý ra vào an ninh không đảm bảo, không quản lý được hồ sơ tài liệu, hệ thống mạng viễn thông... Làm sao để quản lý thông tin đầy đủ? Hệ thống quản lý an toàn thông tin - ISMS với quy trình hoàn chỉnh gồm: hạ tầng bảo mật CNTT, quy trình bảo mật, con người và sự hỗ trợ của lãnh đạo. Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục - BCMS đáp ứng yêu cầu luôn sẵn sàng, dự phòng và sao lưu - phục hồi với 11 phạm vi và 133 biện pháp kiểm soát.

Trong năm 2012, xu hướng ứng dụng TMĐT trong các doanh nghiệp càng trở nên mạnh mẽ, theo ông Nguyễn Kỳ Minh - Cục TMĐT & CNTT (Bộ Công thương) có 04 xu hướng chủ yếu, đó là: bán hàng trực tuyến; TMĐT trở thành nghề phát triển; xây dựng uy tín trong giao dịch TMĐT; ứng dụng điện toán đám mây.

Với mục tiêu tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp, Chính phủ đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm tối giản thời gian và chi phí thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân; bên cạnh đó là những giải pháp vượt hàng rào phi thuế quan, hiểu biết thị trường, tiếp cận thị trường, hiểu biết đối tác... để dẫn dẫn doanh nghiệp xuất khẩu thành công./.

  quy hoạch - kế hoạch