Trang chủ

Hoạt động Đảng, Đoàn thể

Công đoàn Sở tổ chức du xuân
11/02/2014 | 12:00 AM

Ngày 9/2, Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức du xuân tại hai tỉnh Thái Bình và Nam Định cho cán bộ, công chức, viên chức khối Văn phograve;ng Sở và đại diện các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở.

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Đền Trần (Thái Bình). Đây là một quần thể di tích gồm các đền thờ, lăng mộ thờ các vị vua quan nhà Trần nằm trên đất phát tích Thái Bình (còn gọi là Thái Đường Lăng) thuộc làng Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà. Đây cũng là nơi các Hoàng đế nhà Trần như Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông cùng các hoàng hậu sau khi qua đời đều được quy về hợp táng tại các lăng mộ có tên Thọ Lăng, Chiêu Lăng, Dụ Lăng, Quy Đức Lăng...

Đoàn đã đến thăm quan Chùa Keo - một ngôi chùa ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Chùa Keo được đánh gia là một trong những ngôi chùa cổ ở Việt Nam và được bảo tồn hầu như còn nguyên vẹn kiến trúc 400 năm tuổi. Văn bia và địa bạ chùa Keo còn ghi lại diện tích toàn khu kiến trúc chùa rộng khoảng 58.000 m;sup2;, gồm nhiều ngôi nhà làm thành những cụm kiến trúc khác nhau. Hiện nay toàn bộ kiến trúc chùa còn lại 17 công trình gồm 128 gian xây dựng theo kiểu "Nội công ngoại quốc". Chùa ngoài thờ Phật, còn thờ Không Lộ - Lý Quốc Sư. Toàn bộ công trình đều làm bằng gỗ lim và là nơi được các nghệ nhân điêu khắc thời Hậu Lê chạm khắc rất tinh xảo.

Tập thể Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội du xuân 2014 (Ảnh: Trần Thúy)

Đến Nam Định, đoàn dừng lại nghỉ trưa và tiếp tục gh;é thăm 3 địa danh khác có ghi dấu lịch sử triều Trần bao gồm: Đền Trần Nam Định, chùa tháp Phổ Minh và đền Bảo Lộc. Khu di tích lịch sử-văn hoá thời Trần tại tỉnh Nam Định là một công trình văn hóa có ý nghĩa quan trọng. Khu di tích này được xem là một trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng lớn ở khu vực châu thổ sông Hồng. Hàng năm, tại đây diễn ra một số lễ hội, với nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc, mang ý nghĩa ghi nhớ và tôn vinh thời đại nhà Trần. Trong đó, có hai kỳ lễ hội quan trọng nhất là lễ Khai ấn đầu Xuân và lễ hội tháng Tám - kỷ niệm ngày mất của vị anh hùng dân tộc, Đức thánh Trần Hưng Đạo.

Điểm dừng chân cuối cùng của đoàn là Chùa Cổ Lễ - tọa lạc tại thị trấn Cổ Lễ, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, ngay sát quốc lộ 21A. Kiến trúc của chùa là sự hòa nhập các yếu tố kiến trúc cổ truyền Việt Nam với các yếu tố kiến trúc gô-tích (Gothic) của châu Âu. Đây là một ngôi chùa thờ Phật nhưng lại mang dáng dấp một thánh đường Thiên Chúa giáo.

Chuyến thăm quan du xuân đầu năm mới góp phần giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc cho mỗi đoàn viên công đoàn Sở, đồng thời gắn bó tinh thần đoàn kết tập thể Sở Thông tin và Truyền thông./.

  quy hoạch - kế hoạch