Báo chí - xuất bản - truyền thông
Năm 2019, thành phố Hà Nội tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thành phố. Cuộc vận động đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân Thủ đô đối với việc ưu tiên lựa chọn sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, các giải pháp nhằm đưa hàng Việt tới gần với người tiêu dùng…, công tác thông tin, tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động.
Là đơn vị được giao triển khai công tác tuyên truyền Cuộc vận động, trong 10 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông luôn tích cực tổ chức thực hiện, hướng dẫn, chỉ đạo thông tin rộng rãi về Cuộc vận động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đ ĩa CD tuyên truyền Cuộc vận độ ng được Sở Thông tin và truyền thông phát hành
tới các Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn để sử dụng làm tài liệu phát thanh tuyên truyề n trong năm
Hằng năm, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch tuyên truyền Cuộc vận động, hướng dẫn các cơ quan báo chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND thành phố Hà Nội, các cơ quan báo chí Hà Nội và hệ thống thông tin cơ sở tích cực đăng tải tin, bài và tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động, các chủ trương, chính sách của Trung ương, Thành phố trong việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt, từ đó giúp người dân có ý thức hơn trong thói quen mua sắm.
Nhằm nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, phổ biến thông tin về Cuộc vận động đến mọi tầng lớp nhân dân, trong 10 năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức các cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình triển khai Cuộc vận động tới các Phòng Văn hóa - Thông tin, các đài phát thanh huyện, đài truyền thanh xã, phường, thị trấn và phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội; Tuyên truyền tích hợp các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thành phố về Cuộc vận động trên Cổng giao tiếp điện tử Thành phố; đăng tải nhiều bài viết về công tác tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động trên Cổng thông tin điện tử của Sở thông tin và Truyền thông; Biên soạn tài liệu tuyên truyền gửi hệ thống thông tin cơ sở sử dụng để tuyên truyền tại địa phương; Tổ chức thực hiện đĩa CD tuyên truyền Cuộc vận động, phát hành tới các Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn để sử dụng làm tài liệu phát thanh tuyên truyền trong năm; Tổ chức thực hiện phóng sự tuyên truyền về Cuộc vận động; Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng nội dung tờ rời (khoảng hơn 7.000 tờ rời được in và phát đến tay người dân các quận, huyện, thị xã) đưa thông tin về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, các thông tin hỗ trợ, trợ giúp người tiêu dùng Thủ đô và danh sách 50/200 doanh nghiệp được bình chọn là “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2014; Phối hợp xây dựng kịch bản Chương trình Tọa đàm Truyền hình tuyên truyền Cuộc vận động, phát sóng trên các kênh truyền hình Trung ương.
Nhìn chung, trong 10 năm qua, công tác tuyên truyền Cuộc vận động đã được triển khai đồng bộ và bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của cộng đồng xã hội đối với hàng hóa Việt Nam. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chỉ đạo, định hướng của Trung ương, Thành phố và bám sát thực tiễn các hoạt động, sự kiện của Cuộc vận động diễn ra trên địa bàn Thủ đô. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội và đa phần người dân, doanh nghiệp Việt Nam đã nhận thức đúng đắn ý nghĩa của Cuộc vận động, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong nước, tăng cường chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, từng bước tạo dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nội địa tại thị trường trong nước và vươn ra thị trường khu vực và thế giới./.
Kim Chi