Trang chủ

Báo chí - xuất bản - truyền thông

Đẩy mạnh tuyên truyền Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020
22/08/2020 | 8:06 AM

Nhằm góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và an sinh xã hội trong mùa mưa bão, các thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra, những ngày lễ, tháng cuối năm, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và để đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 138/KH-UBND ngày 06/7/2020 về việc thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020 .

Thông qua Chương trình, các cơ sở/ đơn vị sản xuất, kinh doanh có thể tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường, từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Đồng thời, người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, các chợ truyền thống có thể tiếp cận hàng hóa trong Chương trình một cách thuận lợi, nhanh chóng và trực tiếp.

Bình ổn thị trường.jpg

Thành phố Hà Nội đảm bảo bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu

 (Ảnh minh họa: Internet)

Các nhóm hàng tập trung bình ổn giá cần có những tính chất sau: thiết yếu và nhu cầu sử dụng lớn đối với đời sống sinh hoạt hằng ngày của người dân Thủ đô; nhạy cảm về cung cầu, giá cả nhưng Thành phố khó chủ động về số lượng và nguồn hàng cung ứng một cách ổn định; các mặt hàng lương thực thực phẩm cân đối cung – cầu tại chỗ trên địa bàn Thành phố còn thiếu phải khai thác thu mua ở thị trường ngoài Thành phố; các mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, Tết Nguyên đán và đặc biệt cần thiết trong các thời điểm có dịch bệnh, thiên tai xảy ra...

Ngoài tính chất cần có đối với những nhóm hàng tập trung bình ổn giá nêu trên, Chương trình cũng xác định chi tiết lượng hàng cần cân đối cung - cầu trên địa bàn Thành phố, cơ chế thực hiện Chương trình (nguồn vốn, giá bán), mạng lưới phục vụ, quy định chất lượng hàng hóa tham gia Chương trình, điều kiện tham gia Chương trình đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và các tổ chức tín dụng và quyền lợi, nghĩa vụ của các đơn vị tham gia.

Đối tượng tham gia Chương trình gồm: Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế, được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật trên toàn lãnh thổ Việt Nam, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia và chấp hành các quy định của Chương trình và quy định pháp luật khác có liên quan; Tổ chức tín dụng hoạt động theo Luật Tổ chức tín dụng, đáp ứng đầy đủ điều kiện đăng ký tham gia và chấp hành các quy định của Chương trình và quy định pháp luật khác có liên quan.

Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương ký Chương trình phối hợp công tác với UBND Thành phố, các cơ quan báo chí Hà Nội, Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội tăng cường thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn Thành phố năm 2020; thông tin kịp thời những biến động bất thường về giá cả thị trường; hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình.

Đề nghị hệ thống thông tin cơ sở các quận, huyện, thị xã biên soạn tài liệu tuyên truyền, thông tin rộng rãi trên hệ thống phát thanh địa phương về mục đích, ý nghĩa và các nội dung chính của Chương trình.

Kế hoạch thực hiện Chương trình kèm theo./.

Kim Chi

  quy hoạch - kế hoạch