Trang chủ

Bưu chính viễn thông

Tương lai Bưu chính Việt Nam là một ngành Bưu chính điện tử
02/05/2008 | 12:00 AM

Ứng dụng Công nghệ thông tin là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bưu chính trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nói.

Ngày 29/4 vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã trả lời trực tuyến về các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước về Bưu chính. Nội dung các câu hỏi của độc giả gửi về cho buổi trực tuyến này tập trung vào các vấn đề như chia tách bưu chính, viễn thông, lương của nhân viên ngành bưu chính, cạnh tranh, giá cước và tem bưu chính, quỹ bưu chính công ích.

Bưu chính phải đổi mới tư duy về cạnh tranh

Trả lời câu hỏi tương lai của ngành bưu chính là gì, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định ngay "Trong tương lai, bưu chính sẽ là ngành kinh tế độc lập". Bên cạnh đảm bảo các dịch vụ công ích truyền thống, các dịch vụ chính của bưu chính sẽ dựa trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin như ngân hàng di động, giao nhận (logistics), thương mại điện tử.

Để hướng tới mục tiêu này, việc chia tách thành công bưu chính và viễn thông có ý nghĩa quan trọng: Bưu chính kinh doanh và cạnh tranh hiệu quả, giảm dần và tiến tới chấm dứt nhận hỗ trợ của nhà nước sau thời gian chuyển đổi.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng nói chủ trương của Bộ là khuyến khích cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trên thị trường. Chỉ có cạnh tranh mới nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, của khách hàng.

Hiện tại, thị trường chuyển phát trong nước và quốc tế đã có cạnh tranh với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp mới các thành phần. Bởi vậy, theo Thứ trưởng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ chuyển phát cần thay đổi về tư duy cạnh tranh, ứng dụng các tiến bộ khoa học và CNTT trong hoạt động khai thác, quản lý để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thứ trưởng cũng nói Bưu chính Việt nam cần tích cực chủ động có thêm các dịch vụ mới theo nhu cầu của người sử dụng, đồng thời tạo thêm việc làm cho người lao động và nguồn thu cho doanh nghiệp.

Không có quỹ bưu chính công ích

Khá nhiều độc giả quan tâm đến quỹ bưu chính công ích. Có độc giả thắc mắc có quỹ viễn thông công ích thì sao không có quỹ bưu chính công ích? Bao giờ có quỹ bưu c

  quy hoạch - kế hoạch