Trang chủ

Chuyển đổi số

Hướng dẫn yêu cầu cơ bản về chức năng, tính năng kỹ thuật cho Phân hệ phần mềm quản lý biểu mẫu điện tử cho hệ thống một cửa điện tử
28/02/2012 | 12:00 AM

Ngày 17/2/2012, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngàng Bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc TW về yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản cho phân hệ phần mềm quản lý biểu mẫu điện tử để các cơ quan xem xeacute;t, triển khai thống nhất, quản lý tập trung, một đầu mối các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của cơ quan mình.

Biểu mẫu điện tử (E-Form) là phiên bản điện tử của biểu mẫu giấy, được quản lý, lưu trữ trên máy tính và lưu hành trên môi trường mạng. E-Form nhằm phục vụ thu thập dữ liệu theo yêu cầu của một dịch vụ công trực tuyến và tổ chức dữ liệu dưới một định dạng chuẩn, thống nhất để gửi tới ứng dụng cung cấp dịch vụ hành chính công tương ứng.

Phân hệ phần mềm quản lý E-Form là phần mềm ứng dụng dùng chung được phát triển trên nền tảng công nghệ cổng thông tin điện tử nhằm quản lý thống nhất toàn bộ biểu mẫu điện tử của cơ quan nhà nước. Chức năng của ứng dụng này tập trung vào việc thiết kế, tổ chức lưu trữ biểu mẫu của hệ thống thủ tục hành chính hiện hành dưới dạng E-Form và cung cấp E-Form cho các dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên trên cổng thông tin điện tử /trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Chức năng phân hệ phần mềm quản lý E-Form chia làm 03 nhóm: nhóm chức năng thiết kế (gồm thiết kế mẫu và phê duyệt E-Form theo yêu cầu của dịch vụ hành chính công); nhóm chức năng quản lý, lưu trữ (gồm thiết lập danh mục dịch vụ hành chính công theo ngành, lĩnh vực và tổ chức, sắp xếp, lưu trữ các E-Form tương ứng để hình thành thư viện E-Form); nhóm chức năng khai thác (gồm cung cấp E-Form cho các dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên trên cổng thông tin điện tử/trang thông tin điện tử).

Trong đó, nhóm chức năng cần có gồm: nhóm chức năng thiết kế; nhóm chức năng quản lý, lưu trữ; nhóm chức năng khai thác; thu thập và xử lý thông tin; nhóm chức năng được thiết lập trên nền tảng cổng thông tin điện tử/trang thông tin điện tử. Các chức năng có gồm: nhóm chức năng thiết kế (về thiết lập chế độ hiển thị E-Form); nhóm chức năng khai thác (tích hợp với phân hệ xuất bản thông tin điện tử, gửi/nhận hồ sơ điện tử liên thông, tích hợp với hệ thống PKI).

Xây dựng phân hệ phần mềm quản lý E-Form cần đảm bảo các nguyên tắc: hướng tới một hệ thống mở, đảm bảo tính kế thừa, nâng cấp, mở rộng trong tương lai; đảm bảo khả năng tích hợp và trao đổi dữ liệu với các ứng dụng cung cấp dịch vụ hành chính công; tuân thủ quy trình quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong thiết kế, phê duyệt và cung cấp E-Form.

Yêu cầu chung về tính năng kỹ thuật cần tuân thủ các quy định về chuẩn nội dung web, các định dạng văn bản, các định dạng hình ảnh theo Thông tư số 01/2011/TT-BTTTT về danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, đảm bảo các tính chức năng, độ tin cậy, tính khả dụng, khả năng bảo trì, tính khả chuyển, tính hiệu quả. Ngoài ra các tính năng kỹ thuật nên có gồm: thiết kế hệ thống tuân thủ nguyên tắc cơ bản của kiến trúc hướng dịch vụ; thiết kế xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu sử dụng ngôn ngữ SQL chuẩn để triển khai trên nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu; cho ph;ép theo dõi giám sát việc sử dụng tài nguyên hệ thống; khai thác dữ liệu qua nhiều kênh thông tin; cho ph;ép cài đặt và vận hành tốt trên nhiều môi trường hệ điều hành nền cơ bản; hỗ trợ triển khai nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu, hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trên hệ thống SAN, hỗ trợ lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ điện toán đám mây, việc truy cập đến dữ liệu có thể thực hiện trên internet.

Chi tiết Hướng dẫn xem tại đây.

  quy hoạch - kế hoạch