Trang chủ

Chuyển đổi số

“Ngại” ứng dụng CNTT, còn nhiều cổng trường… bị đạp đổ
20/05/2012 | 12:00 AM

CNTT đang góp phần hạn chế được nhiều tiêu cực trong giáo dục - đào tạo như chuyện "phao thi", "đi thầy" để chạy điểm, chạy suất họchellip;, tuy nhiên nhiều cơ sở đào tạo trong nước vẫn "ngại" ứng dụng.

Có lẽ nhiều người còn nhớ, hồi giữa tháng 5 vừa qua, sau một đêm dầm mưa xếp hàng, hàng trăm phụ huynh đã đạp đổ cổng sắt ùa vào trong sân trường PTCS Thực nghiệm (Hà Nội) chỉ để tranh nhau... suất mua hồ sơ cho con em thi vào lớp 1.

Phụ huynh đạp đổ cổng trường thực nghiệm Hà Nội

Trước thực tế đó, tại diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT SUMMIT 2012) diễn ra tại Hà Nội gần đây, một lần nữa câu chuyện "phụ huynh đạp đổ cổng trường" lại được đưa ra mổ xẻ để làm dẫn chứng cho chuyện: Tại sao nhiều đơn vị đào tạo vẫn "ngại" ứng dụng CNTT để xóa đi những hình ảnh khó coi "đến hẹn lại lên" như vậy?

"Mẫu hồ sơ thi vào trường hoàn toàn có thể tung lên website để phụ huynh tải về, và trên cơ sở tiêu chí được quy định rõ ràng nhà trường sẽ x;ét tuyển. Như thế, sẽ không còn câu chuyện phụ huynh phải chầu chực xếp hàng cả đêm rồi tới cả cái mức đạp đổ cổng trường như vậy", TS Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD&ĐT bày tỏ.

Trao đổi về vai trò của CNTT trong góp phần hạn chế tiêu cực, nâng cao chất lượng đào tạo, PGS, TS Đào Thái Lai - Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Trung tâm nghiên cứu giáo dục phổ thông (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) và TS Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội VINASA đều nhấn đến thực tế đó là nếu các trường tổ chức thi điện tử, khảo thí điện tử, đẩy mạnh cung cấp thông tin lên website thì sẽ hạn chế rất nhiều chuyện thí sinh làm "phao thi", hạn chế tình trạng "đi thầy", "đi cô" để chạy điểm chạy suất...

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng nếu nhìn lại thì đến nay việc triển khai, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong nhiều nhà trường vẫn còn rất hạn chế.

Và ngoài câu chuyện khó khăn về kinh phí đầu tư thiết bị, hạ tầng, thì vấn đề quan trọng hơn cả vẫn nằm ở con người, nằm ở chính ý chí của vị lãnh đạo nhà trường nào đó có muốn ứng dụng CNTT hay không.

"Phải chăng vì ứng dụng CNTT đem lại hiệu quả cao, minh bạch mà có nơi vẫn... ngại ứng dụng?", ông Quách Tuấn Ngọc nêu nghịch lý.

Cũng trong câu chuyện "ngại ứng dụng", một số ý kiến còn dẫn thêm ví dụ khá phổ biến đó là hiện nay việc họp trực tuyến rất hiệu quả nhưng chuyên viên, cán bộ tại nhiều nhà trường lại tỏ ra thờ ơ vì không được... đi công tác. Vì thế, không ít nơi cuối cùng lại quay về câu chuyện tổ chức họp "gặp mặt trực tiếp" như truyền thống rất tốn k;ém kinh phí, mất thời gian đi lại...

Việt Nam đang tiếp cận đến một nền giáo dục hiện đại và hội nhập quốc tế thông qua ứng dụng CNTT. Theo Bộ GD&ĐT, Việt Nam hiện là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đã "phủ sóng" Internet tới 100% trường học các cấp, thậm chí nhiều trường hiện đã kết nối cáp quang chứ không chỉ là ADSL hay 3G; nhiều nơi đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT, e-Learning, xây dựng thư viện điện tử, bài giảng điện tử...

Tuy nhiên, tại SUMMIT 2012, nhiều ý kiến còn cho rằng bên cạnh việc theo đuổi đưa vào những ứng dụng "lớn lao" như e-Learning, thì các nhà trường cũng cần để ý tới những ứng dụng CNTT đơn giản nhất để hạn chế được chuyện chầu chực mua hồ sơ tại nhiều nhà trường, hay "cao trào" là "đạp đổ cổng trường" rất phản cảm từng diễn ra tại cơ sở đào tạo có tiếng như trường PTCS Thực nghiệm nằm ngay giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.

"Để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát huy hiệu quả của CNTT trong giáo dục, hạn chế tiêu cực, thì thực tế đang rất cần sự sẵn sàng, quyết tâm hơn nữa của bộ máy quản lý và các đơn vị nhà trường", PGS, TS Nguyễn Hữu Chí - Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo và dạy nghề, Ban Tuyên giáo Trung ương nói.

  quy hoạch - kế hoạch