Trang chủ

Chuyển đổi số

Tổng công ty Thương mại Hà Nội – Hapro: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh
15/08/2011 | 12:00 AM

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con trên 30 công ty thành viên và trên 7.000 cán bộ nhân viên. Tổng công ty hiện kinh doanh trong 04 lĩnh vực chính: Xuất nhập khẩu, Thương mại NĐ, Sản xuất và Dịch vụ.

Ngay từ những năm mới thành lập Tổng công ty (TCT), Ban lãnh đạo Tổng công ty đã nhận thức rõ công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh là yếu tố sống còn đối với một Doanh nghiệp (DN). Việc triển khai ứng dụng hiệu quả CNTT trong quản lý điều hành hoạt động SXKD sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh, giúp DN nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu, vị trí và uy tín của DN trên thị trường đồng thời việc ứng dụng CNTT tạo động lực thay đổi phương thức quản lý, điều hành đáp ứng môi trường toàn cầu hóa, đầy biến động. TCT là một trong những đơn vị đầu tiên có website, sử dụng email để giao dịch với khách hàng trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới kim nghạch XNK 2011 khoảng 200 triệu USD, hàng năm tăng khoảng 30%.

Năm 2006, với chương trình Tổng công ty điện tử eHapro đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt trong toàn TCT, TCT đã xây dựng được hạ tầng CNTT sẵn sàng đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT trong thời gian tới: TCT đã có hệ thống máy chủ, hệ thống mạng nội bộ (LAN) quản lý tập trung có phân lớp, hệ thống an ninh, an toàn thông tin phòng chống virus hiệu quả, hệ thống đường truyền tốc độ cao( ba đường truyền cáp quang FTTH, 1 đường leaseline), Hệ thống Hôi thảo truyền hình được triển khai mang lại hiệu quả cao. Toàn bộ Ban lãnh đạo TCT đã được trang bị sớm máy tính sách tay, thiết bị di động tiên tiến đảm bảo cho việc thực hiện chỉ đạo công việc mọi lúc, mọi nơi thông qua mạng internet, kết nối 3G, toàn bộ cán bộ quản lý cấp trưởng, phó phòng ban được trang bị máy tính từ năm 2006, toàn bộ cán bộ, nhân viên, các bộ phận đều có email và sử dụng thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực trong hoạt động quản lý, điều hành của Ban lãnh đạo TCT.

Một số phần mềm được triển khai: Phần mềm kế toán, phần mềm quản lý mẫu, quản lý catalog sản phẩm cho lĩnh vực XNK, phần mềm quản lý văn bản pháp quy, phần mềm quản lý báo cáo tập trung, phần mềm quản lý nhân sự... Trên 80% các đơn vị trong Tổng công ty đã có website để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu cũng như bước đầu ứng dụng thương mại điện tử. TCT cũng đã sớm khai thác các ứng dụng của Thương mại điện tử: khai báo hải quan điển tử, khai báo thuế, tham gia tích cực chào mua, chào bán trên các sàn giao dịch lớn trên thế giới cũng như các cổng thương mại điện tử Quốc gia, Bộ công thương, VCCI....

Tuy nhiên, việc ứng dụng CNTT còn hạn chế trong cải tiến quy trình quản lý, nghiệp vụ, để tăng năng lực cạnh tranh, tiếp cận và xử lý thông tin nhanh và hiệu quả hơn. Hạ tầng công nghệ thông tin đã được quan tâm đầu tư nhưng chưa hoàn thiện, chưa đồng bộ trong phạm vi toàn TCT; hệ thống cơ sở dữ liệu còn phân tán, việc thống kê, báo cáo, dự báo hỗ trợ ra quyết định còn nhiều hạn chế; khả năng ứng dụng CNTT hiện mang tính nhỏ lẻ, chưa đồng bộ và nhất quán...

Trước xu thế phát triển nhanh của internet, emaketing đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp, TCT xác định TMĐT là mục tiêu lâu dài phải hướng tới, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mang lại hiệu quả lớn, tiết kiệm chi phí. TCT đang tích cực triển khai ứng dụng CNTT trong xúc tiến thương mại thành phố, như: Sàn giao dịch thương mại điện tử Thành phố; Siêu thị điện tử Hapro; Sàn giao dịch thương mại Bất động sản; Cổng thông tin liên kết vùng đồng bằng Bắc bộ. Đồng thời đưa chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành tới năm 2015 vào chương trình công tác lớn, phấn đấu áp dụng ERP, TMĐT ở cấp độ cao tại một số khâu, một số đơn vị.

  quy hoạch - kế hoạch