Trang chủ

Tin tức sự kiện

  Tin tức nổi bật

Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ sơ kết công tác Quý I/2024
Ngày đăng 27/03/2024 | 2:48 PM  | View count: 48

Ngày 27/03, Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ tổ chức họp sơ kết tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 trong tháng 3, quý I/2024 và triển khai các nhiệm vụ tháng 4. Tại điểm cầu Bộ Công an, Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu thành phố Hà Nội

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Công an thành phố Hà Nội có Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải. Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Kiên Giang, Khánh Hòa, Bình Dương, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế tham gia hội nghị theo hình thức trực tuyến.

 

Tính đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 86 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp; đã thu nhận trên 74,48 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 53,25 triệu tài khoản, tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 71,5%. 8 tiện ích trên VNeID đã công bố vào ngày 25/01/2024 và được người dân hưởng ứng sử dụng với trung bình hơn 2,19 triệu lượt đăng nhập sử dụng các tiện ích/ngày.

 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện tại Bộ Công an đã làm việc với Bộ Tư pháp, thành phố Hà Nội cung cấp các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, hướng dẫn triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Đến ngày 13/03/2024, Hà Nội đã thiết lập 8,1 triệu hồ sơ sức khỏe của người dân trên địa bàn thành phố; khởi tạo dữ liệu của 7,7 triệu người dân (từ 5 tuổi trở lên) với khoảng 20 triệu mũi tiêm trên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố. Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn liên thông dữ liệu khám chữa bệnh của người dân từ năm 2021 đến nay.

 

  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải báo cáo tại hội nghị

 

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã điều chỉnh phần mềm để tiếp nhận dữ liệu từ các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) có ký hợp đồng KCB bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ quan BHXH. Đến ngày 13-3-2024, đã kết nối, liên thông dữ liệu BHYT của 47 bệnh viện, 32 phòng khám đa khoa và 286 trạm y tế theo Quyết định số 4026/QĐ-BYT để hiển thị hồ sơ sức khỏe điện tử của công dân trên ứng dụng VNeID với 1.155.824 hồ sơ được được gửi lên Hệ thống của BHXH Việt Nam, sẵn sàng hiển thị trên ứng dụng VNeID. Đối với các cơ sở KCB chưa ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH, hiện BHXH Việt Nam đang chờ văn bản thống nhất phương án triển khai của UBND thành phố Hà Nội.

 

Hiện tại, 100% trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chuẩn bị các điều kiện phục vụ triển khai học bạ số tại các cấp THCS, THPT. Sở Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện các phương án để tổ chức triển khai, thực hiện.

Hà Nội cũng đã sử dụng máy quét thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc; đã thực hiện thu phí không dùng tiền mặt đối với 50% xe máy và 70% xe ô tô tại các điểm. Hiện thành phố Hà Nội đang xây dựng Hệ thống giao thông thông minh với 10 tính năng, trong đó có tính năng thu phí thông minh từ tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe.

Cùng với đó, đã thực hiện chi trả chế độ an sinh cho 173.044/292.471 đối tượng được thụ hưởng (đạt tỷ lệ 59,16%).

 

Phó Chủ tịch UBND thành phố khẳng định, hiện thành phố đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ trong Đề án 06, đồng thời đề xuất với Chính phủ và Tổ công tác cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; cho phép thành phố thí điểm sử dụng tài khoản giao thông thu phí khi công ty khai thác điểm đỗ thí điểm từ ngày 15-4 tại quận Hoàn Kiếm thu phí tự động…

 

Sau khi lắng nghe 13 ý kiến phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá sự tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Những việc làm này đang mang lại tiện ích cho xã hội, được người dân đánh giá cao.

 

Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị Bộ Tư pháp rà soát hệ thống văn bản nhanh chóng hoàn thiện hành lang pháp lý tháo gỡ cho các địa phương; bám sát 28 mục tiêu dịch vụ công để thống nhất xây dựng mô hình mẫu; Bộ Tài chính rà soát văn bản thống nhất thu phí trong lĩnh vực y tế, giáo dục; phân bố việc chi ngân sách việc mua sắm, hiện đại trang thiết bị phục vụ Đề án 06; Bộ Kế hoạch - Đầu tư rà soát việc chi ngân sách chấm dứt tình trạng địa phương kêu không có vốn chưa được phân bổ…

 

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, việc triển khai Đề án 06 trên địa bàn Hà Nội là tiền đề để thực hiện trên toàn quốc. Các địa phương nghiên cứu kinh nghiệm của Hà Nội để triển khai trên địa bàn, mục tiêu bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí. Thời gian tới, Tổ công tác đề nghị UBND thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh phối hợp Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thí điểm mô hình mẫu về bộ phận một cửa cung cấp dịch vụ công theo hướng kết hợp bộ phận một cửa của các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn, hoàn thành trong quý II/2024.

 

Huy Kiên