Trang chủ

Báo chí - xuất bản - truyền thông

Triển khai công tác y tế học đường
28/09/2015 | 12:00 AM

Ngày 01/09/2015, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 170/KH-UBND về việc triển khai công tác Y tế học đường năm học 2014-2015 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Năm học 2014-2015, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các địa phương, công tác Y tế học đường trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã có được nhiều kết quả tích cực. Các quân/huyện/thị xã đều đã thành lập BCĐ, 100% trường học triển khai khám sức khỏe cho học sinh. Các hoạt động chăm sóc mắt học đường, nha học đường dẩy mạnh. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được tăng cường. Cùng với đó, các hoạt động vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh và vệ sinh ATTP trong trường học và cơ sở giáo dục được đảm bảo.

Với mục tiêu tiếp tục củng cố nhân lực và cơ sở vật chất cho công tác y tế học đường, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên; phát hiện sớm, điều trị kịp thời và dự phòng các bệnh thường gặp đối với học sinh, sinh viên, Thành phố Hà Nội đề ra chỉ tiêu 100% trường học, cơ sở giáo dục có cán bộ y tế và phòng, góc y tế; 100% các trường mầm non, phổ thông tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh với trên 98,5% học sinh được khám. 100% trường học được kiểm tra vệ sinh học đường thường xuyên.

Riêng đối với hoạt động truyền thông, Thành phố cũng yêu cầu 100% các quận, huyện, thị xã triển khai mô hình điểm về truyền thông nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong trường học. Đặc biệt, công tác truyền thông tại các địa phương sẽ tập trung từng bước làm giảm tỷ lệ mắc tật khúc xạ, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng cũng như các yếu tố, nguy cơ của sức khỏe trong trường học.

Cũng tại Kế hoạch này, UBND Thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành và các địa phương trong việc triển khai thực hiện tốt công tác này. Kinh phí thực hiện cho hoạt động của chương trình cấp Thành phố sẽ được trích từ nguồn kinh phí phòng bệnh; UBND các quận, huyện, thị xã chủ động bố trí kinh phí của địa phương, đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn bố trí kinh phí cho hoạt động triển khai công tác này cho các trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn. Ngoài ra, nguồn kinh phí xã hội hóa cũng sẽ dược huy động để thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh.

  quy hoạch - kế hoạch